Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi đủ chất, đa dạng

Contents hide 1 Thực hành một chế độ ăn uống cân bằng ngay từ khi còn nhỏ 2 Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi: Chọn thực phẩm theo kim tự tháp ăn uống lành mạnh 3 Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi 1 ngày 3.1 Chế độ dinh dưỡng cho trẻ […]

Đã cập nhật 9 tháng 9 năm 2021

Bởi Admin TOS

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi đủ chất, đa dạng

Thực hành một chế độ ăn uống cân bằng ngay từ khi còn nhỏ

Trẻ em 2-5 tuổi nên dùng bữa cùng gia đình. Ăn sáng, trưa và tối đều đặn mỗi ngày. Cha mẹ cũng nên ăn uống điều độ, nêu gương tốt và giúp con hình thành thói quen ăn uống tốt để chúng lớn lên khỏe mạnh là chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi phù hợp nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi: Chọn thực phẩm theo kim tự tháp ăn uống lành mạnh

Cha mẹ có thể lựa chọn nhiều loại thực phẩm khác nhau trong từng loại theo tỷ lệ thực phẩm khác nhau trên “Kim tự tháp ăn uống lành mạnh”, để mẹ và con có đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời có thể thực hiện một chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi đầy đủ.

Thức ăn từ ngũ cốc cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể và nên chiếm lượng lớn nhất trong lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Trẻ em từ 2 đến 5 tuổi trung bình cần khoảng 1 ½ đến 3 bát * ngũ cốc mỗi ngày. Bạn có thể chọn một số loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như gạo đỏ, bánh mì nguyên cám, bột yến mạch (vỏ lúa mì) cho trẻ, những thực phẩm giàu chất xơ này không chỉ giúp tăng cảm giác no mà còn giúp tăng cường sức khỏe và duy trì phân mịn.

Rau và trái cây chứa nhiều loại khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ; ăn nhiều rau và trái cây là rất quan trọng cho sức khỏe lâu dài. Nên ăn ít nhất 3/4 bát rau nấu chín và ít nhất 1 trái cây mỗi ngày.

Ăn một lượng vừa phải thịt, cá và trứng, hoặc các sản phẩm thay thế như đậu khô, quả hạch, hạt và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, những thực phẩm giàu protein và sắt. Nên ăn 1 lạng rưỡi đến 3 lạng thịt hoặc cá mỗi ngày. Chọn thịt nạc, cá và các sản phẩm từ đậu, loại bỏ mỡ và da của thịt và gia cầm, đồng thời sử dụng các loại thực phẩm ít được bảo quản như xúc xích.

Ăn một lượng vừa phải sữa và các sản phẩm thay thế , bao gồm sữa đậu nành bổ sung canxi, đậu phụ,… những thực phẩm giàu canxi. Có thể chọn sữa đậu nành bổ sung canxi hoặc sữa ít béo cho trẻ trên hai tuổi. Nên dùng sữa tách béo sau năm tuổi để giảm lượng chất béo; sữa bột công thức thường không bắt buộc. Cần khoảng hai cốc mỗi ngày (không quá 480ml). Nói chung, 360 đến 480 ml sữa là đủ để cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Nếu thường xuyên ăn những thực phẩm giàu canxi như rau lá xanh, đậu phụ, hoa đậu biếc… thì có thể giảm lượng sữa.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi 1 ngày

1 bát ngũ cốc = 1 bát cơm; hoặc 1 bát mì gạo; hoặc 1½ bát mì ống và mì Ý; hoặc 1¼ bát mì; hoặc 2 lát bánh mì (có mặt) (1 pound 8 miếng); hoặc bột yến mạch (khô) 10 Muỗng

Uống 4 đến 5 cốc chất lỏng mỗi ngày bao gồm nước lọc, sữa, súp trong, v.v. để bổ sung lượng nước cơ thể bị mất. Uống nhiều nước khi bé tăng mức độ hoạt động, hoặc khi thời tiết khô nóng.

Ngoài ra, cha mẹ nên giảm cho trẻ ăn thức ăn nhanh và đồ ăn vặt có nhiều dầu mỡ , muối , đường như gà rán, khoai tây chiên, nước ngọt hoặc đồ uống có đường. Cha mẹ không cần cấm con mình ăn những thực phẩm này, miễn là giảm số lượng và tần suất cung cấp .

Đối với đồ uống , nước là lựa chọn tốt nhất. Trẻ em nên tránh uống trà, cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein khác.

Trẻ em dùng bữa với các thành viên trong gia đình: trẻ có thể có nhiều lựa chọn thức ăn hơn trên bàn, tăng cường tiếp xúc với các loại thức ăn khác nhau và giảm hiện tượng nguyệt thực một phần .

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi với bữa ăn 1 ngày tham khảo của trẻ

Cơm: ½ đến ¾ bát (1 bát có dung tích 250 đến 300 ml)

Rau: ¼ đến ½ bát (1 bát có dung tích 250 đến 300 ml)

Thịt, cá và trứng: 1 đến 2 muỗng canh kiểu Trung Quốc (20-40g)

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi tốt từ thói quen lành mạnh

Trẻ em phát triển thói quen ăn uống tốt từ khi còn nhỏ

Để trẻ lớn lên khỏe mạnh, cha mẹ nên cung cấp cho trẻ bữa sáng, bữa trưa và bữa tối đủ ba bữa một ngày, cũng như hai bữa ăn nhẹ , đồng thời lựa chọn và chế biến thức ăn dựa trên nguyên tắc kim tự tháp ăn uống lành mạnh:

Cung cấp các loại rau và trái cây khác nhau

Cắt giảm thức ăn có nhiều chất béo, muối và đường

Lượng thức ăn cần vừa phải

Đứa trẻ quyết định ăn bao nhiêu

Nhắc trẻ uống nước

Trẻ nên tự ăn và bỏ bú bình

Tắt TV khi đang ăn, cất đồ chơi và các sản phẩm tương tác điện tử

Cha mẹ ăn nhiều bữa hơn với con cái, thực hành ăn uống lành mạnh và làm gương tốt cho con cái

Các hoạt động thể chất thường xuyên với trẻ, chẳng hạn như chạy, nhảy và đi bộ nhiều hơn; để trẻ có ba giờ hoạt động thể chất mỗi ngày để xây dựng một cơ thể khỏe mạnh

Đưa trẻ ra ngoài chơi nhiều hơn và để tay chân tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để thúc đẩy cơ thể sản xuất vitamin D

Tránh dùng đồ ăn nhẹ làm phần thưởng hoặc xoa dịu cơn khóc của trẻ