Trong vô vàn những điều hay mà cha ông ta đã truyền lại từ ngàn xưa, có câu tục ngữ : “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đây là lời dạy về sức mạnh của sự đoàn kết của việc làm chung tay góp sức của nhiều người. Và đến thời điểm hiện tại thì câu nói vẫn còn giữ nguyên vẹn giá trị giáo dục bởi làm việc nhóm đã trở thành một kỹ năng mềm cốt yếu trong cuộc sống của mỗi người. Vậy làm việc nhóm là gì? và lợi ích của nó là như thế nào? Bài viết dưới đây của Money24h sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về làm việc nhóm, đồng thời sẽ có những gợi ý giúp bạn rèn luyện kỹ năng này để áp dụng trong cuộc sống một cách hiệu quả nhất.
>> Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Vai trò và cách rèn luyện kỹ năng hiệu quả
>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? Cách giao tiếp ứng xử thông minh, khôn khéo
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác, làm việc chung với một nhóm người có thể là bạn bè, đồng nghiệp,… nhằm đạt được kết quả tối ưu cho công việc chung. Cụ thể, các thành viên sẽ đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực hiện công việc.
Mỗi thành viên sẽ có những ưu điểm và góc nhìn riêng khi tập hợp lại với nhau, một vấn đề sẽ được nhìn nhận dưới nhiều góc độ hơn, thấu đáo và khách quan hơn. Ngoài ra, khi phân chia công việc cho nhiều người thì năng suất lao động sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với khi bạn làm một mình.
Tầm quan trọng và ý nghĩa của làm việc nhóm
Làm việc nhóm có nghĩa là cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau để phát huy tốt nhất tiềm năng của từng người. Sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên sẽ tạo ra được nhiều giá trị hơn so với việc tận dụng sức mạnh của từng người riêng lẻ. Bởi vì không ai hoàn hảo nên làm việc theo nhóm sẽ tập trung được khả năng của mọi người, giúp họ bổ sung các khiếm khuyết cho nhau để hoàn thành công việc tốt hơn. Từ đó, làm việc nhóm góp phần làm giảm áp lực cho mỗi thành viên trong nhóm, giúp họ có cảm giác thoải mái, không bị căng thẳng như khi phải làm việc một mình. Vì vậy, lợi ích mà làm việc nhóm mang lại đó là hiệu quả công việc cao, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn.
Những kỹ năng cần thiết khi làm việc nhóm
Lắng nghe người khác
Khi đã cùng là thành viên của một nhóm, các thành viên cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau. Lắng nghe giúp bạn học hỏi thêm được nhiều lối tư duy mở hay kiến thức hay ho, mới mẻ từ đồng đội. Kỹ năng lắng nghe để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho công việc chung. Khi thấu hiểu đồng đội, chúng ta dễ dàng biết được điểm yếu của nhau để góp ý chân thành cùng nhau giúp đỡ, sửa chữa, hoàn thiện bản thân ngày càng tiến bộ. Khi đó, hiệu suất công việc sẽ cải thiện rất đáng kể.
Nếu trong một tập thể mà mỗi người một ý, không ai lắng nghe ai thì đó là một tập thể tiêu cực, khó phát triển. Con người cần đồng cảm sẻ chia, nhìn nhận nhau dựa trên điểm mạnh, có như vậy mới giúp cho nhóm ngày càng vững bước đi lên.
Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Luôn nhớ rằng khi làm việc nhóm, mọi người không phải đối thủ mà là đồng đội, là những người bạn của nhau, các thành viên phải biết sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong nhóm với nhau, góp phần tạo nên môi trường làm việc vui vẻ, lành mạnh.
Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau bởi trong nhóm chắc chắn sẽ có rất nhiều người với đa dạng tính cách và lối sống. Để đạt được hiệu quả trong công việc nhóm thì mỗi người phải hiểu và tôn trọng lẫn nhau, không nên có thành kiến hay phán xét về đồng đội của mình. Bên cạnh đó, bạn nên học cách tin tưởng vào khả năng của người khác vì đó là một động lực lớn để họ hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.
Có trách nhiệm với công việc được giao
Nếu là việc độc lập kết quả tốt hay xấu thì cũng chỉ liên quan đến cá nhân bạn mà thôi. Nhưng khi làm việc nhóm, bất cứ việc gì cũng ảnh hưởng đến kết quả chung, lợi ích chung. Sự thành công của một đội nhóm là tập hợp công việc dựa trên sự nỗ lực của tất cả thành viên. Nếu một người nào đó không hoàn thành tốt thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tiến trình của cả một tập thể. Vì vậy, hãy có trách nhiệm hoàn thành công việc được giao thật tốt trong thời gian quy định.
Gắn kết
Hãy biết cách gắn kết lại với các thành viên khác trong nhóm nếu không bạn sẽ thấy cô đơn, lẻ loi. Bạn cần tích cực giao tiếp, giao lưu với mọi thành viên. Bạn phải thực sự mở lòng với đồng nghiệp, tức là cởi mở, thẳng thắn ở bất kỳ vấn đề gì. Không nên thông qua bên thứ ba mà hãy giao tiếp trực tiếp để tránh “tam sao thất bản”, dễ gây hiểu lầm. Hãy học cách sát lại với mọi người, chỉ có sự gắn kết mới cho các bạn một nhóm hoàn hảo nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống.
Vô tư, ngay thẳng
Khi làm việc nhóm bạn cần bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân; không chấp nhặt những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình; tránh va chạm, mâu thuẫn… với thành viên khác. Nếu gặp tình huống không hợp lý, bạn phải thẳng thắn góp ý ngay cho cộng sự của mình. Nếu làm được việc này chắc chắn bạn sẽ được các thành viên trong nhóm tin tưởng và nể trọng, đồng thời góp phần xây dựng sự gắn kết trong nhóm, tạo động lực để cả tập thể cùng tiến lên.
Những sai lầm thường gặp khi làm việc nhóm
Không chú trọng đến việc lập mục tiêu ngay từ đầu
Nếu ngay từ đầu nhóm bạn không xác định rõ mục tiêu chung, mỗi thành viên trong nhóm sẽ tự đưa ra một mục tiêu riêng cho mình. Và như thế, nhóm không thể nào phát triển đúng hướng được. Khi đặt ra mục tiêu chung cụ thể, mỗi thành viên sẽ biết mình nên làm gì, cần làm gì để đạt được những điều đã đề ra.
Thất bại trong việc truyền tải và nắm bắt thông tin
Một nhóm muốn hoạt động tốt cũng như duy trì lâu dài cần đảm bảo mỗi thành viên đều nắm bắt được chính xác, nhanh chóng các thông tin đưa ra. Nếu không, việc truyền tải thiếu sót hay chậm trễ đều có thể dẫn đến sai lệch, khiến mục tiêu không được hoàn thành. Ngoài ra, mỗi thành viên trong nhóm cũng cần có tiếng nói, mỗi người cần đóng góp ý kiến một cách thoải mái và công bằng. Như vậy mới có thể đảm bảo tập thể hoạt động lâu dài và đạt được hiệu quả cao trong công việc.
Đặt cái tôi quá cao khi làm việc nhóm
Khi đã làm việc nhóm, bạn cần phải dẹp bỏ cái tôi của mình để hòa chung với mọi người. Bạn không thể bắt buộc mọi người phải nghe theo ý kiến của mình mà hãy bày tỏ ý kiến bản thân và cùng mọi người lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho cả nhóm. Đảm bảo quyền lợi của nhóm cũng chính là cách giúp bạn đảm bảo quyền lợi cho bản thân của mình.
Sự xuất hiện của thành viên thờ ơ, thụ động
Bên cạnh những cá nhân luôn muốn là trung tâm của sự chú ý thì cũng có những cá nhân luôn thờ ơ, thụ động với mọi quyết định. Họ luôn là người không đưa ra ý kiến đóng góp hay niềm đam mê với công việc, nếu được phân công thì thực hiện và nếu không cũng chả sao. Chính những nhân tố này sẽ kéo năng suất làm việc của nhóm đi xuống. Nếu trong trường hợp này, các thành viên còn lại hãy thường xuyên quan tâm để giúp họ tìm thấy niềm đam mê đồng thời lấy sự nhiệt huyết cho cả nhóm. Nếu không hiệu quả, có lẽ tìm kiếm sự thay thế trong trường hợp này là lựa chọn đúng đắn nhất của nhóm.
Cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Lắng nghe và thuyết phục
Lắng nghe là yếu tố tiên quyết giúp nhóm gắn kết, thấu hiểu và hoạt động hiệu quả. Đã hợp tác với nhau để làm việc, các thành viên cần biết tôn trọng, lắng nghe mọi ý kiến, quan điểm của nhau. Đừng bao giờ để cái tôi lấn át và luôn xem mình là trung tâm của vũ trụ, thực tế cho thấy bạn không thể nào giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong công việc mà không có mọi người trong nhóm. Hãy luôn thẳng thắn đưa ra ý kiến cũng như lắng nghe một cách chân thành để có thể đưa ra phương án tốt nhất cho nhóm của mình.
Biết cách tổ chức và phân công công việc
Muốn công việc được hoàn thành đúng thời gian đòi hỏi chúng ta phải biết tổ chức và phân công hợp lý, khoa học. Mỗi thành viên trong nhóm sẽ có những điểm mạnh riêng trong các mảng, vì vậy cần phân chia nhiệm vụ một cách phù hợp. Khi đã được nhận nhiệm vụ cụ thể, đúng chuyên môn thì từng cá nhân sẽ thực hiện công việc tốt, đóng góp cho sự thành công của cả nhóm. Bên cạnh đó, công việc cần phải phân chia một cách công bằng, đồng đều khối lượng cho các thành viên trong nhóm.
Tôn trọng và giúp đỡ nhau vì mục tiêu chung
Làm việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.
Đúng giờ, có trách nhiệm với công việc
Trách nhiệm đi đôi với việc hoàn thành đúng thời hạn, quản lý thời gian cho công việc nhiều công sức phù hợp và tận tâm với nhiệm vụ được giao. Khi có vấn đề trục trặc, hãy kêu gọi sự giúp đỡ từ trưởng nhóm và các thành viên khác, tuy nhiên bạn không được ỷ lại vào bất kỳ ai trong nhóm, điều này sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của công việc. Tinh thần trách nhiệm còn giúp mọi người tôn trọng và muốn hợp tác với bạn vào những dự án khác sau này trong tương lai.
Khen ngợi và thúc đẩy tinh thần các thành viên
Bất cứ lời động viên, khuyến khích nào đều có sức mạnh tinh thần tốt đẹp lạ kỳ. Khi được khen, người ta sẽ cảm thấy công sức và thời gian của mình bỏ ra được trân trọng, từ đó có thêm động lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năng suất làm việc trong nhóm cũng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Chân thành góp ý có tác dụng tích cực gấp nhiều lần so với việc chỉ trích hay bắt lỗi. Nếu như có một thành viên làm không tốt, mọi người nên khích lệ và thông cảm để giúp họ có thêm động lực tiến bộ hơn. Vậy nên hãy luôn dùng thái độ tích cực và cởi mở để làm việc với nhau.