Kỹ năng đàm phán là yếu tố không thể thiếu trong quá trình xây dựng sự nghiệp của mỗi người. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tự tin và có lợi thế hơn trong các cuộc giao dịch. Vậy kỹ năng đàm phán là gì? Người kinh doanh cần biết những kỹ năng đàm phán nào? Bài viết của Money24h sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó!
>> Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục là gì? Vai trò và cách rèn luyện kỹ năng hiệu quả
>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? Cách giao tiếp ứng xử thông minh, khôn khéo
Kỹ năng đàm phán là gì?
Đàm phán là quá trình trao đổi và thương lượng từ 2 hoặc nhiều bên, nhằm mục đích đạt được thỏa thuận cuối cùng. Kỹ năng đàm phán bao gồm các kỹ năng mềm như giao tiếp, thương lượng, lập kế hoạch. Kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể xử lý các tình huống, tranh chấp xảy ra trong cuộc giao dịch dễ dàng hơn và làm hài lòng đôi bên.
Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn mang lại nhiều lợi ích hơn cho bản thân hay cho doanh nghiệp, công ty. Khả năng thương lượng càng tốt, tỷ lệ bạn nhận được các dự án, hợp đồng càng cao. Trau dồi và phát triển kỹ năng này sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội để thăng tiến và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.
Quy trình đàm phán cho mọi tình huống cơ bản
Muốn nâng cao kỹ năng đàm phán, đầu tiên bạn cần hiểu rõ một quy trình thương thảo bao gồm các kỹ năng nào. Bạn có thể tham khảo những bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị
Để đảm bảo cuộc giao dịch diễn ra thuận lợi, bạn cần phải chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ các thông tin cần thiết. Cần xác định rõ những ai sẽ tham dự buổi đàm phán, mục đích của việc thương thảo là gì.
Bước 2: Tranh luận
Các thành viên tham gia buổi đàm phán sẽ lần lượt nêu ra quan điểm và ý kiếm của họ. Sự chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp những bài thuyết trình, lập luận đưa ra có tính thuyết phục hơn. Cả hai bên sẽ tranh luận về các luận điểm của nhau, có thể đồng ý hoặc bác bỏ ý kiến.
Bước 3: Làm rõ mục tiêu
Sau khi đã đưa ra các ý kiến và tranh luận, cả hai bên sẽ thống nhất một mục tiêu chung và lựa chọn yếu tố có lợi, công bằng nhất cho đôi bên. Giai đoạn này sẽ giúp hóa giải các hiểu lầm để đạt được thỏa thuận chung.
Bước 4: Thỏa thuận
Ở bước này, cả 2 bên sẽ cùng quyết định phương án cuối cùng. Tuy nhiên, không phải buổi đàm phán nào cũng có thể đi đến thỏa thuận chung, vì mâu thuẫn hoặc xung đột lợi ích giữa 2 bên.
Bước 5: Thực hiện
Sau khi đã đi đến thỏa thuận cụ thể và đưa ra phương án cuối cùng, dự án sẽ được thực hiện và phát triển theo kế hoạch đã đề ra.
Ví dụ về kỹ năng đàm phán
Sau đây là một ví dụ về kỹ năng đàm phán để bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng này trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày:
Bên A có một miếng đất muốn bán và bên B đang tìm mua một miếng đất để xây nhà. Bên A đưa ra giá khá cao so với khả năng chi trả của bên B. Ban đầu, bên A nhất quyết giữ nguyên mức giá và không có ý định hạ thấp để phù hợp với mong muốn của bên B. Nhưng sau một thời gian tìm hiểu về miếng đất, bên B đã đưa ra những khuyết điểm của thửa đất và thuyết phục được bên A chấp nhận mức giá mà bên B đưa ra. Từ đó có thể thấy được, kỹ năng đàm phán đã giúp bên B giành được nhiều lợi thế hơn và chốt được mức giá như mong muốn.
10 Kỹ năng đàm phán người làm kinh doanh cần biết
Một người làm kinh doanh giỏi là người có kỹ năng đàm phán tốt. Sau đây là những kỹ năng giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình kinh doanh của mình:
Tránh hạ thấp giá trị sản phẩm
Điều tối kị nhất trong kinh doanh đó là không được hạ thấp giá trị dịch vụ/sản phẩm của mình. Hãy đưa ra mức giá mà bạn mong muốn và nghĩ rằng nó phù hợp với chất lượng của sản phẩm. Tương tự với khi mua hàng, bạn nên xác định mức giá mà mình có thể chi trả và hãy mua với giá tiền hợp lý, đừng vội thay đổi hay trả giá.
Không thương lượng nhiều
Không thương lượng nhiều chính là một yếu tố quyết định sự thành công của cuộc đàm phán. Thời gian thương thảo càng ít, bạn sẽ càng quyết đoán và mức độ hiệu quả sẽ càng cao. Việc thương lượng quá nhiều chỉ làm mất thời gian và công sức của đôi bên.
Nếu bạn là người mua, hãy đánh giá chất lượng sản phẩm và cân nhắc chi phí, rồi đưa ra quyết định chi trả bao nhiêu cho nhà cung cấp. Còn nếu bạn là người bán, bạn cần hiểu rõ sản phẩm để kỹ năng thuyết phục đối tác mua hàng theo mức giá mà bạn mong muốn.
Ở lời đề nghị đầu không nên đồng ý ngay là kỹ năng đàm phán quan trọng
Kỹ năng tiếp theo bạn cần biết đó là không nên đồng ý với lời đề nghị đầu tiên. Lý do là vì nếu bạn đàm phán với những người làm việc theo cảm tính, họ sẽ nói thẳng điều họ mong muốn và thường mang lại nhiều lợi ích cho họ. Còn nếu bạn làm việc với những người đàm phán chuyên nghiệp, kỹ năng của họ sẽ làm bạn dễ bị lung lay và chấp nhận các đề nghị của họ ngay lập tức.
Thông thường, lời đề nghị thứ 2 sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Giá tiền có thể không giảm đi nhưng chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho bản thân hay doanh nghiệp.
Hạn chế đưa lời đề nghị trước
Thông thường, người mở lời trước sẽ dành được nhiều cơ hội hơn. Nhưng trong các cuộc đàm phán, người mở lời thường sẽ đưa ra mức giá cao và không hạ thấp giá trị của sản phẩm. Bạn nên chờ đợi đối phương đưa ra lời đề nghị, sau đó cùng nhau bàn bạc lại để đạt được mức giá hợp lý hơn so với ban đầu.
Kỹ năng đàm phán tốt – giữ bản thân bình tĩnh, tránh vội vàng
Mỗi cuộc giao dịch đều sẽ có khung thời gian phù hợp và tốc độ nhất định. Một cuộc đàm kết thúc quá nhanh hay kéo dài quá lâu thường không có được kết quả như ý. Khi thấy đối phương tăng tốc độ của buổi họp một cách bất thường, có thể họ đã tìm ra điểm sơ hở hay một lợi thế nào đó và muốn nhanh chóng kết thúc buổi đàm phán. Khi nhận thấy có sự thay đổi đáng ngờ, bạn cần bình tĩnh và xem xét lại vấn đề để có thể đưa ra giải pháp hợp lý nhất.
Biết lắng nghe
Khi thực hiện kỹ năng giao tiếp hay thương lượng với người khác, bạn nên cố gắng lắng nghe nhiều hơn và nói ít đi. Trong thương lượng, có một tỷ lệ gọi là 20/80, nghĩa là một người nên sử dụng miệng 20% còn 80% là sử dụng cho tai và mắt. Nếu bạn vượt qua tỷ lệ 20% có nghĩa là bạn đã nói quá nhiều, sẽ khiến bạn vi phạm các nguyên tắc trong thương lượng. Vậy nên, bạn nên học kỹ năng lắng nghe nhiều hơn để có thể tiếp thu ý kiến của người khác và rút kinh nghiệm cho bản thân.
“Không có bữa trưa nào miễn phí”
Mọi việc xảy ra trong cuộc sống hay kinh doanh đều tuân theo quy luật “có qua có lại”. Nếu người khác muốn xin một thứ gì đó từ bạn, người đó phải chấp nhận đưa lại cho bạn một thứ khác. Khi kinh doanh, bạn nên nhớ kỹ rằng khi đã có lần đầu thì sẽ có lần thứ hai. Ví dụ, trong lần mua đầu tiên khách hàng được ưu đãi 10% tổng đơn hàng. Đến lần mua tiếp theo, người mua cũng sẽ có suy nghĩ rằng sẽ được giảm giá tương tự như lần đầu.
Không chia sẻ giá vốn ngay trong bàn đàm phán
Đây là bí kíp vô cùng quan trọng trong đàm phán kinh doanh. Tuyệt đối không được để đối phương biết được giá vốn và lợi nhuận mà bạn thu được sau khi kết thúc cuộc đàm phán. Nếu để đối phương biết được, vấn đề có thể sẽ xoay chuyển theo chiều hướng tiêu cực và thậm chí bạn sẽ bị hủy đơn hàng.
Sử dụng bí quyết bán từng phần
Đây là phương thức bán hàng chia nhỏ từng phần để báo giá cho khách hàng. Điều này sẽ khiến người mua sao lãng và không quá chú tâm tới tổng giá trị của sản phẩm. Thuyết phục khách hàng mua hàng theo chiến thuật này sẽ giúp bạn đạt được nhiều lợi ích hơn, đồng thời người mua cũng sẽ cảm thấy thoải mái khi không phải chi trả quá nhiều tiền một lần.
Suy nghĩ kỹ trước khi nói
Sau khi kết thúc cuộc đàm phán, nhiều người thường tự đặt ra câu hỏi cho bản thân, rằng nếu họ áp dụng phương pháp khác thì kết quả đạt được có tốt hơn không. Do đó, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra ý kiến và đi đến quyết định cuối cùng, tránh để bản thân phải hối hận sau khi đã hoàn thành thương lượng.
Kết bài
Muốn có kỹ năng đàm phán tốt, bạn cần phải rèn luyện và trau dồi bản thân mỗi ngày. Hy vọng những thông tin mà Money24h cung cấp sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân!